14 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không?

14 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới, tuy nhiên hiện tượng kinh nguyệt xảy ra không phải ai cũng giống với ai. Về độ tuổi bắt đầu kinh nguyệt cũng có rất nhiều khác biệt ở từng người bởi những nguyên nhân khác nhau. Có nhiều người quan niệm người con gái thường có kinh nguyệt từ tuổi 12 trở đi, vậy những trường hợp 14 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không? Chúng ta cũng tìm hiểu vấn đề này sau đây.

Chào các bác sĩ. Cháu hiện tại đang rất lo lắng, năm nay cháu 14 tuổi. Cơ thể cháu bắt đầu phát triển, ngực cháu bắt đầu có cảm giác đau và to hơn tuy nhiên cháu chỉ nặng có 38 kg. Cháu thấy các bạn cùng trang lứa với cháu đều đã có hiện tượng kinh nguyệt, tuy nhiên với cháu thì lại chưa có. Cháu rất lo lắng không biết mình có gặp phải vấn đề bất thường nào như là dậy thì muộn hay không? Rất mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu  xin cảm ơn. (Hà My – Bắc Ninh)

Bài viết cùng chủ đề:

14 tuổi chưa có kinh nguyệt có sao không?

Cháu Hà My thân mến, về những thắc mắc mà cháu đang gặp phải thì chúng tôi sẽ giải đáp cho cháu được hiểu rõ ngay sau đây.

Khi 14 tuổi mà chưa có kinh nguyệt có sao không?

Biểu hiện dậy thì ở các bé gái thường thể hiện khá rõ rệt với các biểu hiện trên cơ thể như người cao lớn hơn, hông nở to hơn, vòng 1 phát triển,... Đây cũng chính là thời điểm mà các bé gái bắt đầu bước vào chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, tuy nhiên nhiều bé gái đến giai đoạn này vẫn chưa có kinh nguyệt.

Trước hết đối với các bé gái thì độ tuổi dậy thì thường sẽ bắt đầu từ 10 đến 15 tuổi, nếu như sau 15 tuổi mà các bé gái vẫn chưa có kinh nguyệt thì đây được xem là hiện tượng dậy thì muộn. Đối với trường hợp của cháu Hà My thì năm nay cháu mới chỉ 14 tuổi thì chưa thể xem là cháu đã dậy thì muộn được cho dù hiện tại cháu vấn chưa có kinh nguyệt.

Hiện tại cháu Hà Vy mới 14 tuổi nên vẫn còn đang trong quá trình phát triển, vì vậy nên cháu không nên quá lo lắng. Điều cần thiết bây giờ là cháu nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như các nhóm đường, mỡ, vitamin, đạm,…và ăn nhiều các loại rau củ quả quả. Và đồng thời sẽ kết hợp với thể dục thể thao kết hợp thể dục thể thao phù hợp với độ tuổi và sức khỏe sẽ giúp cơ thể cháu phát triển tốt hơn.

Để giúp cháu Hà My và bạn đọc có thêm những thông tin xung quanh tình trạng dậy thì muộn, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết về tình trạng dậy thì muộn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng kinh nguyệt xuất hiện muộn

Thông thường việc chậm có kinh nguyệt hay dậy thì muộn không phải do bệnh lý mà thường do những nguyên nhân như:

- Do gen di truyền: Nếu như trong gia đình có người dậy thì muộn thì nhiều khả năng các cháu nhỏ cũng có thể gặp phải tình trạng này.

- Do tuyến giáp và tuyến yên: Những tuyến này trong cơ thể có chức năng sản sinh ra hormone quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng cơ thể. Khi 2 tuyến này gặp vấn đề sẽ gây ra tình trạng dậy thì muộn.

- Do chế độ dinh dưỡng: Dinh dưỡng thường đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể đặc biệt ở giai đoạn dậy thì. Khi thiếu hụt các nhân tố dinh dưỡng sẽ không đủ năng lượng để các bé gái bước sang 1 giai đoạn mới.

Vậy cần làm gì khi trẻ gặp tình trạng kinh nguyệt xuất muộn?

Thông thường với những trường hợp qua 15 tuổi mà các cháu gái vẫn chưa có kinh nguyệt thì khi đó các phụ huynh nên đưa các bé tới khám ở chuyên khoa về phụ sản. Tại đây các bác sĩ sẽ kiểm tra các hàm lượng về nội tiết tố, cũng như kiểm tra tổng thể.

Lúc này nếu như có dấu hiệu bất thường như một số bệnh lý về tuyến giáp, tuyến yên hoặc các bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển như đái tháo đường, bệnh thận, hen suyễn,…sẽ làm trẻ dậy thì muộn hoặc là có dấu hiệu bị nam hóa. Lý do là bởi sự sản sinh bất thường các hormone từ nội tiết hoặc bệnh lý của buồng trứng tạo nên. Vậy nên qua việc thăm khám thì các bác sĩ sẽ có thể tìm ra được những nguyên nhân và cách điều trị phù hợp nhất.

Lời khuyên của chuyên gia

Các phụ huynh cần lưu ý để có thể nắm được sự tăng trưởng và phát triển của con em mình, những người làm cha mẹ cần thường xuyên theo dõi sự tăng trưởng và thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, làm như vậy để đảm bảo sự phát triển bình thường và phát hiện sớm các biểu hiện bất thường.

Trên đây bài viết đã giải đáp những thắc mắc của cháu Hạ Vy do blog sức khỏe đưa ra, cũng như cung cấp thêm những thông tin cần thiết cho bạn đọc về tình trạng kinh nguyệt xuất hiện muộn. Cháu Hạ Vy có thể chờ thêm thời gian xem liệu hiện tượng kinh nguyệt sẽ xuất hiện hay chưa. Hoặc cháu có thể nhờ bố mẹ đưa đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám tổng quát và đưa ra những giải pháp thích hợp nhất nhé. Chúc cháu có 1 sức khỏe tốt.

Thông tin liên hệ:

Phòng Khám Đa Khoa Hưng Thịnh

Hotline: 0394.976.999-0386.977.199

Hoặc chát trực tuyến tại đây nhé:

http://chat.klinikutamagracia.com/lr/chatpre.aspx?id=kvg22111680&lng=en

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hết kinh 1 - 2 tuần lại ra máu đen có sao không?

Bệnh lậu mãn tính có chữa được không?

Hết kinh 10 ngày quan hệ lại ra máu có sao không?