Kinh nguyệt không đều sau khi sinh em bé vì sao?

Sau sinh cơ thể người phụ nữ luôn có sự thay đổi lớn, điển hình nhất là tình trạng kinh nguyệt ko đều. Vậy, kinh nguyệt không đều sau khi sinh nguyên nhân do đâu? Trong bài viết ngày hôm nay, các chuyên gia phòng khám Thành Đức sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp cho vấn đề này:


Kinh nguyệt không đều sau khi sinh con

Hành kinh không đều sau khi sinh nguyên nhân do đâu?

Kinh nguyệt không đều hay bi roi loan kinh nguyet sau sinh là hiện tượng tương đối phổ biến. Biểu hiện thường thấy của nó là tình trạng: máu kinh thay đổi về số lượng, màu sắc… Những biến động này có thể tồn tại trong thời gian ngắn hoặc cũng có thể liên tiếp kéo dài.

Nhìn chung, đa số chị em khi gặp phải hiện tượng trên đều cảm thấy vô cùng lo lắng và không biết kinh nguyệt không đều sau khi sinh nguyên nhân do đâu? Với câu hỏi này, chuyên gia phòng khám chúng tôi cho rằng: sau sinh kinh nguyệt không đều là do một số nguyên nhân sau:

Thay đổi nội tiết tố

Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến tình trạng chu ky kinh nguyet không đều sau sinh là do vào giai đoạn này lượng nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có sự thay đổi lớn, cụ thể đó là sự biến đổi của hệ thống hạ đồi, tuyến yên, buồng trứng do cơ thể phải tăng tiết prolactin. Ngoài tác dụng chính là kích thích bài tiết sữa mẹ, thì loại hormone này còn có khả năng ngăn cản quá trình trứng chín và rụng. Vì thế sau sinh chu kỳ nguyệt san của chị em sẽ không thể ổn định ngay được. Trường hợp chu kỳ kinh nguyệt quay trở lại thì cũng sẽ thay đổi nhiều so với trước khi mang thai.

Áp lực tâm lý

Quá trình sinh đẻ và chăm sóc con cái luôn khiến nhiều phụ nữ trở nên bận rộn, từ đó làm họ cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng… Không những vậy, sau sinh vóc dáng của nhiều chị em cũng không còn thon gọn, săn chắc như trước. Lại thêm việc thiếu không gian phù hợp để nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng. Chính điều này đã tác động trực tiếp đến tâm lý của các bà mẹ bỉm sữa. Qua đó, làm các hoạt động trong cơ thể như hoạt động của vùng đồi dưới, tuyến yên, tuyến giáp bị rối loạn dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Theo các chuyên gia sản phụ khoa thì: nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh cũng có thể là do chế độ ăn uống thiếu khoa học của nhiều chị em. Dù rằng, phụ nữ sau sinh phải bổ sung nhiều dưỡng chất để bồi bổ sức khỏe, tăng tiết sữa. Song điều này không có nghĩa là chị em phải ăn nhiều: món giò, thịt đỏ… Chính suy nghĩ sai lệch này đã làm cơ thể nữ giới thiết đi một số chất cần thiết, từ đó làm gián đoạn quá trình sản sinh nội tiết tố nữ gây ra tình trạng mất kinh, kinh nguyet den som, rong kinh…

Mắc các bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa cũng là một trong những câu trả lời phù hợp cho thắc mắc: Kinh nguyệt không đều sau khi sinh nguyên nhân do đâu? Thông thường, kết thúc quá trình sinh nở các bộ phận như âm đạo, cổ tử cung sẽ luôn phải chịu những tổn thương nhất định. Bên cạnh đó, vào thời điểm này sức đề kháng của chị em cũng còn rất yếu. Vì thế nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách thì nguy cơ mắc bệnh phụ khoa là rất cao. Một số căn bệnh phổ biến nhất dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh là: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu…

Cơ quan sinh dục chưa trở lại bình thường

Sau sinh nhiều bộ phận như buồng trứng, cổ tử cung, tử cung không thể hoạt động trơn tru ngay lập tức. Vì thế hiện tượng có kinh sau đó lại mất hoặc sớm kinh, benh rong kinh o phu nu trong một vài chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sau sinh là hiện tượng hoàn toàn bình thường.

Lời khuyên của chuyên gia

Những tháng đầu đời của một đứa trẻ là vô cùng quan trọng, vì thế bà mẹ cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho cả mình và con thật cẩn thận, bằng cách: xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, năng tập thể dục, không nên tự gây áp lực, lo lắng cho bản thân...

- làm thế nào để có kinh nguyệt đều?

- cách chữa rối loạn kinh nguyệt

Nhìn chúng đa số hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh đều không quá nguy hiểm và có thể tự cải thiện được sau một thời gian. Trong trường hợp kinh nguyệt không đều kéo dài trong nhiều chu kỳ liên tiếp thì nên đi khám để xác định rõ nguyên nhân, từ đó đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Trên đây là một số chia sẻ của chuyên gia về vấn đề: Kinh nguyệt không đều sau khi sinh nguyên nhân do đâu? Hy vọng với những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 01662 286 888 để được tư vấn tận tình.

Những vấn đề kinh nguyệt sau bạn đã biết chưa?:

Nguồn tham khảo: Kinh nguyệt không đều sau khi sinh con vì sao?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hết kinh 1 - 2 tuần lại ra máu đen có sao không?

Bệnh lậu mãn tính có chữa được không?

Que thử rụng trứng có dùng để thử thai được không?