Lậu mủ là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Lậu mủ đi kèm với các bệnh xã hội khác như căn bệnh giang mai, bệnh mồng gà hay mụn rộp sinh dục là bốn bệnh lây lan qua đường tình dục rất thường thấy thời điểm này. Trong sau đây, bạn đọc hãy cùng các bác sĩ phòng khám Thái Hà nghiên cứu tất cả các kiến thức cần phải biết về bệnh lậu.

Nguyên do hàng đầu gây nên bệnh lậu chủ yếu là vi khuẩn lậu có tên khoa học Neisseria Gonorrhoeae gây.

Cho dù không đe dọa đến tính mạng như giang mai song bệnh lậu cũng gây nên những thương tổn nguy hiểm cho sức khỏe và sức khỏe sinh sản của người mắc bệnh. Người mắc bệnh bệnh lậu không điều trị sẽ bị đau vùng chậu mạn tính và bệnh vô sinh vĩnh viễn.



Yếu tố gây ra lậu mủ

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae Neisseria khu trú hàng đầu ở một số nơi ướt át, kín đáo của cơ thể như bộ phận sinh dục, khu vực hậu môn hoặc đường miệng của người mắc bệnh.

Các yếu tố khiến vi khuẩn lậu lây truyền bao gồm:


Giao hợp tình dục không lành mạnh

"Làm chuyện ấy" qua đường miệng, giao hợp qua đường sinh dục và "lâm trận" qua đường hậu môn trực tràng đều là con đường gây lậu.

Bạn có khả năng cao mắc bệnh lậu nếu có giao hợp đối với gái mại dâm, "yêu" với thành phần đồng đặc tính hoặc "yêu" tình dục với quá nhiều người…
lây lan từ mẹ sang con

Mẹ mắc bệnh lậu có khả năng lây nhiễm cho con thông qua sinh thường. Khi đứa trẻ đi qua cổ tử cung và âm đạo của mẹ sẽ đụng chạm đối với lậu cầu khuẩn tại các vị trí này và nhiễm bệnh lậu mủ.

Ngoài ra, trẻ em cũng có nguy cơ gặp phải nhiễm vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae ngay từ trong bào thai nếu nước ối mắc phải nhiễm trùng. Hoặc thai nhi cũng có nguy cơ mắc phải nhiễm lậu mủ nếu đụng chạm gần đối với mẹ bị lậu trong thời gian dài.

Lây gián tiếp

Lậu cầu khuẩn có khả năng lây từ thành phần này sang thành phần không giống thông qua tiếp xúc gián tiếp như uống chung vật dụng cá nhân, mặc chung quần áo, tắm chung bồn tắm đối với thành phần mắc lậu mủ.

Tuy nhiên, lậu cầu khuẩn là một vi khuẩn yếu, có thể chết mau chóng khi ra ngoài cơ thể. Bởi vì thế, tình huống lây nhiễm bệnh bệnh lậu thông qua các va chạm gián tiếp cực kỳ ít gặp.
Biểu hiện biểu hiện bệnh lậu

Sau từ 3-5 ngày song cầu khuẩn lậu tấn công vào cơ quan sinh dục sẽ gây ra viêm niệu đạo, các căn bệnh phụ khoa và nam khoa.

Từ đó, các biểu hiện và biểu hiện của lậu sẽ thấy như:

Gặp thắc mắc khi đi tiểu: Tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu tiện không ít lần, tiểu chảy máu và mủ, dòng nước tiểu nóng và yếu…

Cơ quan sinh dục bất thường: tấy đỏ và đỏ ửng ra quá nhiều mủ vàng đặc hoặc vàng xanh, gây ra ẩm ướt và ngứa ngáy không dễ dàng chịu…

"Lâm trận" tình dục bị ảnh hưởng: khoái cảm khi "yêu" tình dục suy nhược, đau đớn hoặc ra máu khi quan hệ.

Triệu chứng toàn thân như cơ thể mệt mỏi, nổi hạch và sốt…

Bên cạnh đó, nếu lậu cầu khuẩn tấn công vào miệng và gây bệnh lậu ở khoang miệng thì bệnh nhân cũng sẽ gặp các dấu hiệu giống với viêm vùng họng, sưng amidan như amidan phình to và mưng mủ, vòm vùng họng đau đớn…

Chú ý: Theo ước tính, có từ 50-80% người mắc bệnh nữ không thấy hoặc thấy vô cùng ít các triệu chứng, biểu hiện của lậu. Trong khi đó, cũng sinh tồn 10% bệnh nhân nam không có biểu hiện đặc trưng nên chưa biết mình mắc bệnh lậu.
Hậu quả của lậu mủ

Tác động sinh hoạt và uy tín sống

Vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae sau một thời gian khu trú ở niệu đạo sẽ bắt đầu phát triển, tấn công và lây lan sang các bộ phận không giống của bộ phận sinh dục của tất cả mọi người gây ra các bệnh đàn ông, chứng bệnh phụ khoa như:

Bệnh lậu ở nam giới gây bệnh viêm niệu đạo, bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, tinh hoàn bị đau …

Với nữ giới, lậu mủ gây viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng và buồng trứng, viêm phần phụ…

Gây các bệnh chuyên khoa nam, phụ khoa

Các biểu hiện bệnh lậu mạn tính lâu ngày, tác động tới vận động tiết nhắc riêng và đời sống sinh hoạt, gồm cả sinh hoạt bà xã chồng của người bệnh kể chung, chức năng sinh lý và khả năng tình dục của phái mạnh giảm sút, chất lượng sống suy nhược.

Lậu mủ dẫn đến vô sinh hiếm chậm

Lậu có thể tránh nguy cơ sinh sản và gây vô sinh cho cả hai giới giới.

Khi vi khuẩn lậu lây lên vòi trứng và gây ra viêm tắc vòi trứng thì khả năng sinh sản của chị em sẽ gặp phải giảm.

Đồng thời, phái mạnh gặp phải đau tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn và viêm tuyến tuyền liệt… sẽ tác động trực tiếp đến số lượng và uy tín tinh binh.

Các hệ lụy khác của lậu mủ

Bệnh lậu từ mẹ truyền nhiễm cho trẻ sơ sinh có nguy cơ khiến cho trẻ mắc phải viêm mắt, dẫn tới mù mắt, viêm phổi và viêm da… ảnh hưởng đến sức khỏe cùng sự phát triển thông thường về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Người mắc bệnh bệnh lậu nếu không chữa mà tiếp tục giao hợp với nhiều người khác sẽ lây truyền mầm bệnh cho người nữ. Không chỉ vậy, người bệnh lậu cũng có khả năng nhiễm bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dễ hơn so với bình thường.

Liệu pháp điều trị lậu

Nhận thấy

Khuyến cáo: bệnh nhân khi có dấu hiệu lậu mủ cấp tính như tiểu tiện đau đớn buốt kèm mủ nên đi xét nghiệm bác sĩ càng kịp thời càng tốt.

Kỹ thuật chẩn đoán: Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo, dịch niệu đạo nhuộm màu Gram âm.

Chữa

Bệnh lậu có nguy cơ trị khỏi bằng kháng sinh phù hợp. Nhưng mà, việc chữa trị bệnh khỏi lậu mủ không hồi phục được một số biến chứng lậu mủ đã từng nảy sinh (như dính tắc vòi trứng).

Thuốc kháng sinh chữa lậu mủ dưới loại thuốc kháng sinh uống hoặc kháng sinh tiêm. Trị bệnh lậu cấp đặc điểm chỉ nên một lộ trình chữa bằng kháng sinh là đủ. Song, nếu như lậu đã từng chuyển đến giai đoạn mạn tính thì người mắc bệnh cần phải tăng liều số lượng thuốc kháng sinh và thời gian điều trị.

Hiện tại, do tình trạng người bệnh dùng thuốc bừa bãi mà số ca lậu khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng. Việc chữa lậu gặp nhiều khó khăn, tốn kém phí và mất không ít thời gian.

Biện pháp DHA ra đời được đánh giá là kỹ thuật chữa trị lậu tiên tiến và hiện đại nhất, có nguy cơ chữa được cả lậu mủ cấp đặc tính và lậu mạn tính mà không để tác động tới sức khỏe người bệnh, thời gian điều trị nhanh, an toàn, khỏi hoàn toàn. Ngày nay phòng khám đa khoa Thái Hà từng và đang ứng dụng DHA trong chữa trị lậu.

Biện pháp phòng chống bệnh lậu


Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình duy nhất.

Một giải pháp khác là bạn phải nhớ luôn mang bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục, không quan hệ tình dục bằng đường miệng.

Làm giảm dùng chung đồ dùng cá nhân đối với trường hợp khác.

Trước khi có ý định mang thai, chị em cần thiết phải đi tầm khoảng soát sức khỏe về các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, trong số đó có lậu.

Kiểm ra sức khỏe tổng quan ít nhất mỗi năm một lần.

https://www.linkedin.com/pulse/bieu-hien-cua-benh-lau-o-nam-va-nu-gioi-thu-ha/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hết kinh 1 - 2 tuần lại ra máu đen có sao không?

Bệnh lậu mãn tính có chữa được không?

Que thử rụng trứng có dùng để thử thai được không?