Cách điều trị ngứa âm đạo cho phụ nữ mang thai

Một trong những tình trạng mà chị em phụ nữ thường gặp phải trong thời kỳ mang thai đó là tình trạng ngứa vùng kín. Ngứa vùng kín không chỉ khiến chị em gặp phải nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng xấu đến thai kỳ. Vậy cách trị ngứa vùng kín cho bà bầu nào hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em có hướng khắc phục khi bị ngứa vùng kín khi mang thai.

Có thể bạn muốn biết:

Điều trị ngứa vùng kín cho phụ nữ mang thai

Trước hết, bà bầu có thể khắc phục hiện tượng ngứa ngáy bằng cách tự nhiên đó là đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, mặc đồ lót có chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt để tránh hiện tượng nấm và vi khuẩn phát triển. Nếu có thể nên mặc váy để vùng kín luôn được khô ráo.

Bạn có thể sử dụng lá trầu không, nước muối loãng, trà xanh để vệ sinh vùng kín 2- 3 lần mỗi tuần. Vì nếu như lạm dụng cách vệ sinh vùng kín này có thể gây ra những tác dụng ngược khiến tình trạng ngứa ngáy ngày càng nặng nề hơn.

Nếu như nghi ngờ bị ngứa âm đạo do dị ứng với dung dịch vệ sinh phụ nữ đang dùng thì bạn nên ngừng sử dụng sản phẩm này. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ về loại dung dịch phụ nữ nào phù hợp với mình.

Nếu như khi áp dụng những biện pháp trên mà hiện tượng ngứa ngáy vùng kín không có dấu hiệu suy giảm thì chị em nên nhanh chóng đến phòng khám, bệnh viện lớn để các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân gây ngứa ngáy để từ đó có hướng điều trị bệnh phù hợp nhất.

Thông thường do khi mang thai cơ thể người phụ nữ nhạy cảm và phải cân nhắc đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế mà các bác sĩ thường sử dụng thuốc đặt viêm âm đạo hoặc thuốc bôi bên trong và bên ngoài âm đạo để điều trị ngứa vùng kín cho bà bầu.

Thuốc bôi âm đạo có chứa hormone estrogen có tác dụng làm dày lớp niêm mạc bên trong âm đạo và giúp âm đạo tiết dịch bình thường khắc phục hiện tượng âm đạo bị ngứa ngáy. Tuy nhiên thuốc bôi chỉ áp dụng với những trường hợp tình trạng ngứa vùng kín còn ở mức độ nhẹ. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng thì các bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng thuốc đặt âm đạo.

Thuốc đặt âm đạo của bà bầu sẽ khác với thuốc đặt viêm âm đạo của những người phụ nữ không mang thai. Thuốc sẽ có dược lực nhẹ đồng thời chỉ có tác dụng tại chỗ vì thế sẽ không gây ra bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến thai nhi.

Chính vì sự khác biệt này, mà việc tự ý mua thuốc chữa viêm âm đạo để điều trị là việc làm cực kỳ nguy hiểm mà người bệnh tuyệt đối không được làm. Việc tự ý mua thuốc ngoài thị trường và sử dụng có thể gián tiếp khiến vi khuẩn, nấm tiếp tục phát triển ở vùng kín. Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo, chị em phải tuyệt đối tuân thủ về liều lượng thuốc được sử dụng và cách đặt thuốc. Nếu như bạn đặt thuốc sai cách có thể khiến chị em bị chảy máu âm đạo do va chạm với những mạch máu nhỏ ở âm đạo. Vì thế chị em nên đến gặp bác sĩ để bác sĩ chỉ định loại thuốc nào, cách đặt ra sao và thời gian đặt là bao lâu.

Lưu ý khi chữa trị ngứa vùng kín cho bà bầu

Tuyệt đối không được gãi vùng kín. Do vùng da tại vùng kín khá nhạy cảm nên việc gãi có thể tạo điều kiện cho những tác nhân gây ngứa xâm lấn những vùng khác, vùng tổn thương ngày càng rộng.

Khi điều trị ngứa vùng kín người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh cũng như ngăn chặn nguy cơ lây bệnh cho chồng/bạn tình.

Tránh sử dụng những thực phẩm như rượu, bia, thuốc lá, khoai tây, giá, nước tương, giấm,… những thực phẩm cay nóng quá trình sử dụng thuốc điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin về cách chữa trị vùng kín cho bà bầu. Hi vọng những chia sẻ của cẩm nang bệnh trên đây có thể giúp ích cho những chị em đang mang thai bị rơi vào tình trạng này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hết kinh 1 - 2 tuần lại ra máu đen có sao không?

Bệnh lậu mãn tính có chữa được không?

Hết kinh 10 ngày quan hệ lại ra máu có sao không?