Có nên đốt sùi mào gà không?

Trong số những bệnh xã hội nguy hiểm không thể không nhắc đến bệnh sùi mào gà, là bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và có tỷ lệ tái phát, lây nhiễm cao. Một trong những cách chữa sùi mào gà phổ biến hiện nay là đốt sùi mào gà, tuy nhiên nhiều người có băn khoăn liệu có nên đốt sùi mào gà không?

Tham khảo thêm:


Thắc mắc của bạn Đức Minh, 29 tuổi gửi về cho Phòng khám của chúng tôi như sau:

Chào các bác sỹ, gần đây em phát hiện mình bị sùi mào gà, em đã đi khám ở phòng khám tư gần nhà, tiến hành đốt điện và thấy rất đau, cũng chưa biết bệnh đã khỏi hay chưa. Em tìm hiểu trên mạng thì được biết bệnh dễ tái phát và tồn tại vĩnh viễn, ngoài ra phương pháp đốt điện mà em áp dụng không tốt vì vùng da sau khi đốt dễ khiến bệnh tái phát, thậm chí nặng hơn. Vậy các bác sỹ cho em hỏi có nên đốt sùi mào gà không? Sau khi đốt em cần lưu ý gì không?

Chào bạn! đầu tiên rất cảm ơn bạn đã mạnh dạn chia sẻ tình trạng của mình. Hiện nay bệnh sùi mào là bệnh phổ biến mà nhiều người do thói quen quan hệ tình dục không an toàn.

Có nên đốt sùi mào gà không?

Hiện nay, đốt sùi mào gà là một trong những phương pháp phổ biến mà các bệnh viện đều áp dụng để kiểm soát bệnh.

Có thể đánh giá phương pháp này như sau:

- Điều trị lâm sàng: Loại bỏ triệu chứng của bệnh nhưng khả năng tái phát cao, thông thường sau khi đốt điện sẽ bị mọc lại 2, 3 nhú.

- Tính an toàn: Gây tổn thương các tế bào mô bên cạnh nên tính an toàn không cao, để lại sẹo, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản của chị em.

Đối với sùi mào gà giai đoạn nặng, đốt sùi mào gà có hai hình thức

- Đốt sùi mào gà bằng điện: Đây là phương pháp “cổ điển” trong chữa trị sùi mào gà giúp ngăn chặn sự phát triển của vi rút, loại trừ u nhú bằng cách dùng dòng điện cao tần đốt nóng. Tuy nhiên phương pháp này còn có nhiều hạn chế như gây đau đớn cho người bệnh, cần thời gian hồi phục lâu dài vì gây tổn thương đồng thời còn để lại sẹo.

Bên cạnh đó, phương pháp này khá phức tạp, yêu cầu bác sỹ có tay nghề cao thực hiện mới đảm bảo.

- Đốt sùi mào gà bằng laser: Đây là phương pháp mà các chuyên gia khuyên dùng vì nó có những đặc tính tối ưu. Những nốt sùi mào gà ở giai đoạn nặng ở trong hậu môn hoặc tử cung không thể sử dụng thuốc thì đây là giải pháp tối ưu.

Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ được nốt rùi và vi rút, không gây tổn thương, không để lại sẹo. Tuy nhiên tỷ lệ tái phát vẫn cao và chi phí đốt cao hơn phương pháp đốt điện.

Như vậy, có thể thấy hai phương pháp này đều kiểm soát phần nào bệnh chứ không điều trị tận gốc sùi mào gà, chỉ loại bỏ những biểu hiện bên ngoài. Vi rút HPV gây ra bệnh hiện chưa có thuốc nào loại trừ được, tuy nhiên nếu bệnh nhân có sức khỏe tốt và hệ miễn dịch khỏe mạnh thì có thể đào thải được vi rút sau 2, 3 năm. Do đó, đốt sùi mào gà là phương pháp nên thực hiện để tránh bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên cần biết là nó không thể chữa được bệnh. Để hạn chế bệnh tái phát, cần chú ý những điều sau.

Lưu ý sau khi đốt sùi mào gà

- Tránh quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục sau khi đốt sẽ làm tổn thương vùng da đốt, do đó nếu quan hệ sẽ rất dễ lây nhiễm sang bạn tình. Quan hệ đồng tính hay bằng miệng cũng không đảm bảo an toàn tuyệt đối nên tốt nhất kiêng trong thời gian này. Sau đó, nếu quan hệ thì dùng bao cao su và tránh quan hệ bừa bãi.

- Khám định kỳ: Sau 3 – 6 tháng bạn nên đi khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe, tiến hành xét nghiệm các bệnh xã hội khác để phát hiện khi có bệnh kịp thời.

- Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Giữu tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ, nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc.

- Tránh sử dụng chất kích thích, tăng cường luyện tập thể thao, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất.

- Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác

Như vậy, đốt sùi mào gà là phương pháp được áp dụng chữa trị sùi mào gà, tuy nhiên nó dành cho trường hợp bệnh nặng và lan sâu vào trong. chi phí đốt sùi mào gà bằng phương pháp này ít tốn kém. Cho nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm để điều trị bệnh.

Các bác sĩ cũng lưu ý rằng: bạn nên lựa chọn địa chỉ chữa sùi mào gà uy tín để điều trị sùi mào gà hiệu quả nhất. Nếu bạn đang ở Hà Nội có thể đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được thăm khám và điều trị hiệu quả. Hiện nay, phòng khám Hưng Thịnh đã và đang áp dụng những biện pháp điều trị sùi mào gà tiên tiến nhất đó là phương pháp ALA -PDT. Nhờ sử dụng các biện pháp điều trị tiên tiến cộng với việc sở hữu một đội ngũ y bác sĩ tay nghề giỏi phòng khám Hưng Thịnh đã chữa trị khỏi cho hàng nghìn người bệnh.

http://bit.ly/tu-van-24h

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hết kinh 1 - 2 tuần lại ra máu đen có sao không?

Bệnh lậu mãn tính có chữa được không?

Hết kinh 10 ngày quan hệ lại ra máu có sao không?